【#1】197 Là Số Gì? Tại Sao 197 Lại Gọi Điện Cho Bạn? Nghe Gọi 197 Có Mất Tiền Không? 197 Có Lừa Đảo Không?

197 là tổng đài cung cấp riêng trong gói mạng viễn thông quân đội Viettel. Trước tiên, cùng tìm hiểu kỹ hơn xem liệu 197 là số gì?

197 LÀ SỐ GÌ?

Ngày 25 tháng 12 năm 2021, nhà mạng Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel chính thức cho ra mắt tổng đài 197. Đây là một tổng đài chuyên cung cấp thông tin khuyến mãi và đặc biệt là hoàn toàn miễn phí.

LỢI ÍCH CỦA SỐ 197 LÀ GÌ?

Tổng đài 197 miễn phí cho các gói thuê bao Viettel, cũng sẽ mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng cũng như mang lại nhiều tiện lợi cho chính nhà mạng Viettel.

LỢI ÍCH CỦA TỔNG ĐÀI 197 ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG

Thay vì phải lên mạng Internet tra cứu các mẫu tin nhắn soạn gửi các tổng đài khó nhớ thì bạn chỉ cần gọi đến 197. Bạn có thể tra cứu từ 197 bất kỳ ở đâu và bất kỳ thời điểm nào, khi bạn sử dụng mạng Viettel.

Bạn có thể kịp thời cập nhật các tin khuyến mại đúng thời gian và chính xác nhất.

LỢI ÍCH CỦA TỔNG ĐÀI 197 ĐỐI VỚI NHÀ MẠNG

Viettel cho ra tổng đài 197 tạo điều kiện phát triển hơn trong các đầu dịch vụ chăm sóc khách hàng; cập nhật cho khách hàng những thông tin mới mẻ nhất về các tin khuyến mại trong ngày trong tuần…

MỤC ĐÍCH HOẠT ĐỘNG CỦA SỐ TỔNG ĐÀI 197 LÀ GÌ?

Mục đích của số 197 là nhằm đưa ra các dịch vụ chuyên nghiệp hơn để tăng cường phục vụ chăm sóc khách hàng nhiều hơn.

PHƯƠNG CHÂM HOẠT ĐỘNG CỦA 197

197 sẽ là cầu nối miễn phí giữa người dùng khách hàng và nhà mạng Viettel. Đưa đến khách hàng những thông tin khuyến mãi hot nhất, chính xác nhất.

Tổng đài 197 giúp cập nhật hàng ngày đảm bảo lợi ích khách hàng mọi lúc mọi nơi.

ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC SỬ DỤNG 197

  • ​Thuê bao trả trước của Viettel đang hoạt động bao gồm:
  • Thuê bao di động.
  • Homephone.
  • Thuê bao cố định của Viettel.

Tiếp cận thông tin khuyến mãi giờ đây rất đơn giản bạn chỉ cần bấm 197. Và sau đó thực hiện bấm phím (chọn nhánh) là đã có thể nắm hết chương trình ưu đãi từ nhà mạng Viettel; mà không phải mất quá nhiều thời gian chờ đợi đúng không nào!

197 CÓ LỪA ĐẢO KHÔNG?

Bên cạnh thắc mắc 197 là số gì thì nhiều khách hàng có câu hỏi tại sao 197 lại gọi vào thuê bao của mình? Và tại sao tài khoản của bạn lại bị trừ tiền? Chỉ cần tìm kiếm 197 trên mạng thì những thông tin cảnh báo về những cuộc gọi đến từ 197 sẵn sàng hiện ra cho bạn.

Theo phản ánh của người dùng khi họ thấy tài khoản của mình bị trừ rất nhiều tiền; có người còn không dám nạp thẻ vì sợ bị trừ tiền tiếp theo. Khi liên hệ với tổng đài Viettel họ nhận được thông tin là thuê bao của họ đang sử dụng rất nhiều dịch vụ. Đáng ngạc nhiên là chủ thuê bao không hề biết mình đã đăng ký những dịch vụ như vậy.

Tuy được hướng dẫn cách hủy nhưng lòng người dùng mạng Viettel bị tình trạng trên vẫn rất bức xúc và hoang mang. Một ý kiến khác cho rằng khi nhận được cuộc gọi “thần bí” từ 197 chủ thuê bao có quyền nghe hoặc từ chối cuộc gọi. Tuy nhiên khi bạn ấn phím số nghĩa là bạn đã đồng ý sử dụng dịch vụ nào đó.

HỦY DỊCH VỤ 197 NHƯ THẾ NÀO?

Hiện nay rất nhiều khách hàng than phiền vì bỗng nhiên thuê bao của mình được đăng ký một số dịch vụ mà không hề hay biết. Đặc biệt được 197 của Viettel “thi thoảng” hỏi thăm. Như phần giới thiệu bên trên, 197 là tổng đài tự động của Viettel gọi đến số của KH để giới thiệu sản phẩm dịch vụ của Viettel. Để hủy 197, bạn có thể chủ động gọi cho tổng đài Viettel yêu cầu cắt dịch vụ này với số thuê bao của mình.

【#2】197 Là Số Gì? Những Lợi Ích Của 197 Với Người Dùng Và Nhà Mạng

Bạn có biết 197 là số gì? Nếu bạn là người đang sử dụng sim Viettel thì đây là những thông tin bạn cần nắm rõ. Lợi ích của số 197 và những xôn xao quanh chuyện 197 là nội dung của bài viết này.

197 là số gì?

Có thể nói, 197 là số tổng đài cung cấp thông tin khuyến mãi của nhà mạng quân đội Viettel. Ra mắt vào ngày 25/12/2015, 197 trở thành tổng đài hoàn toàn miễn phí cho khách hàng sử dụng dịch vụ thuê bao trả trước và thuê bao cố định của Viettel.

Có thể thấy, việc ra đời tổng đài 197 đã đem lại rất nhiều lợi ích cho khách hàng và cả Viettel. Cùng nhìn nhận những hữu ích mà 197 đem đến qua 2 tác dụng chính như sau:

Không cần chờ đợi những tin nhắn thông báo khuyến mãi, với 197 khách hàng có thể ngay lập tức tra cứu những thông tin khuyến mãi một cách nhanh chóng ở mọi lúc, mọi nơi

Những thông tin khuyến mãi giúp khách hàng tiết kiệm được một phần nào đó cước phí sử dụng hàng tháng. Ví dụ sắp tới đợt khuyến mãi thẻ nạp điện thoại, biết được thông tin này khách hàng sẽ chủ động chờ thời gian mới nạp thẻ. Tổng đài 197 luôn được cập nhật thường xuyên từ đó khách hàng luôn được nhận những thông tin mới nhanh chóng nhất.

Trên đây là những lợi ích của 197 đối với khách hàng. Giờ đây chỉ cần bấm số 197 và gọi bạn đã có những thông tin chính xác nhất từ dịch vụ mạng cho đến chương trình khuyến mãi nhà Viettel.

Viettel sử dụng số 197 nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng, đưa những thông tin khuyến mãi đến khách hàng nhanh chóng nhất.

Bên cạnh thắc mắc 197 là số gì thì nhiều khách hàng có câu hỏi tại sao 197 lại gọi vào thuê bao của mình? Và tại sao tài khoản của bạn lại bị trừ tiền? Chỉ cần tìm kiếm 197 trên mạng thì những thông tin cảnh báo về những cuộc gọi đến từ 197 sẵn sàng hiện ra cho bạn.

Theo phản ánh của người dùng khi họ thấy tài khoản của mình bị trừ rất nhiều tiền, có người còn không dám nạp thẻ vì sợ bị trừ tiền tiếp theo. Khi liên hệ với tổng đài Viettel họ nhận được thông tin là thuê bao của họ đang sử dụng rất nhiều dịch vụ. Đáng ngạc nhiên là chủ thuê bao không hề biết mình đã đăng ký những dịch vụ như vậy.

Tuy được hướng dẫn cách hủy nhưng lòng người dùng mạng Viettel bị tình trạng trên vẫn rất bức xúc và hoang mang. Một ý kiến khác cho rằng khi nhận được cuộc gọi “thần bí” từ 197 chủ thuê bao có quyền nghe hoặc từ chối cuộc gọi. Tuy nhiên khi bạn ấn phím số nghĩa là bạn đã đồng ý sử dụng dịch vụ nào đó.

Cách hủy dịch vụ 197 của Viettel

Hiện nay rất nhiều khách hàng than phiền vì bỗng nhiên thuê bao của mình được đăng ký một số dịch vụ mà không hề hay biết, đặc biệt được 197 của Viettel “thi thoảng” hỏi thăm. Như phần giới thiệu bên trên, 197 là tổng đài tự động của Viettel gọi đến số của KH để giới thiệu sản phẩm dịch vụ của Viettel. Để hủy 197, bạn có thể chủ động gọi cho tổng đài Viettel yêu cầu cắt dịch vụ này với số thuê bao của mình.

【#3】197 Là Số Điện Thoại Gì ? Số 197 Gọi Vào Máy Điện Thoại Để Làm Gì ?

Tôi thường xuyên nhận được cuộc gọi từ số 197 gọi vào máy điện thoại, tôi thấy số lạ nên tôi không nghe, vì sợ bị trừ tiền hoặc tự động đăng ký dịch vụ gì đó. Cho tôi hỏi số 197 là tổng đài gì, 197 của nhà mạng nào, nghe 197 gọi có mất phí không, 197 gọi để làm gì ? ( Thanh Hà – Hoàng Mai )

197 là số tổng đài tự động của nhà mạng Viettel gọi đến số của khách hàng để giới thiệu dịch vụ của họ, khách hàng nếu ko nghe có quyền từ chối, nếu nghe thấy mà bấm số là khách hàng đồng ý đăng ký dịch vụ của họ

Trong cuộc gọi từ 197, bạn sẽ không mất phí đâu nha, trừ khi bạn làm theo họ hướng dẫn, bấm số để đăng ký sử dụng dịch vụ và sau họ trừ tiền phí duy trì hàng tháng

Lợi ích của tổng đài 197

  • Đối với Viettel : Chia sẻ các thông tin khuyến mại, các dịch vụ ưu đãi đến với khách hàng nhanh nhất
  • Đối với người dùng : Thường xuyên cập nhật được các tin khuyến mại mới nhất mà không cần chờ đợi tin nhắn của Viettel.

Thực hư câu chuyện tổng đài 1900 lừa đảo, trừ tiền tài khoản của bạn ?

Tôi đọc rất nhiều thông tin về việc mọi người nhận được cuộc gọi từ 197, sau khi nghe máy thì tài khoản tự động bị trừ tiền, hoặc tự động đăng ký các dịch vụ nào đó mà chủ thuê bao không hề biết

Tuy nhiên bên phía Viettel chưa có xác nhận chính thức nào về việc này, Khi gọi điện đến tổng đài của Viettel để phản hồi thì rất nhiều người nhận được hướng dẫn c ách hủy dịch vụ 197.

Theo tôi, nếu các bạn không có ý định tìm hiểu chương trình khuyến mại nào của Viettel thì hãy hủy nhận cuộc gọi từ 197, hoặc có nỡ nghe máy rồi thì nhanh chóng tắt máy đi, không nên bấm vào bất cứ số nào theo hướng dẫn

Các bạn trẻ nên hướng dẫn bố mẹ, ông bà mình, khi dùng điện thoại , không nên bấm cứ số nào khi 197 gọi đến, để tránh tiền mất mà k biết lý do gì

【#4】Ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8/3 Có Từ Bao Giờ?

(Thethaovanhoa.vn) – Kể từ khi Hội nghị Quốc tế Phụ nữ Xã hội Chủ nghĩa năm 1910 họp tại Copenhagen (Đan Mạch) thông qua quyết nghị chọn 8/3 hàng năm làm Ngày Quốc tế Phụ nữ, phụ nữ trên khắp năm châu đã luôn đoàn kết đấu tranh đòi quyền bình đẳng. Hơn 100 năm qua, phụ nữ thế giới đã không ngừng khẳng định những bước tiến mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Phụ nữ quốc tế với vấn đề bình đẳng giới

Trong một thời gian dài, phận làm nữ chịu nhiều thiệt thòi do tư tưởng trọng nam khinh nữ. Thời kỳ Hy Lạp cổ đại, Lysistrata đấu tranh chống lại nam giới để chấm dứt chiến tranh. Thế kỷ XIV, nữ huyền học người Italia Catherine de Sienne đã viết 381 bức thư gửi các nhân vật quyền lực nhất trong Giáo hội đòi nhân quyền cho nữ giới. Thế nhưng mãi đến cuối thế kỷ XIX, cuộc đấu tranh của phụ nữ mới diễn ra mạnh mẽ.

Vào thời điểm đó, chủ nghĩa tư bản phát triển mạnh, nhất là ở Mỹ. Nhiều phụ nữ và trẻ em bị hút vào các nhà máy, và bị giới chủ tư bản trả lương rất rẻ mạt. Đời sống của phụ nữ và trẻ em vô cùng khổ cực. Căm phẫn trước sự đè nén và áp bức đó, ngày 8/3/1899, nữ công nhân ngành dệt và ngành may tại các thành phố Chicago và New York (Mỹ) đã đứng lên đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm. Mặc dù giới chủ tư bản thẳng tay đàn áp, chị em vẫn đoàn kết chặt chẽ, bền bỉ đấu tranh, buộc họ phải nhượng bộ.

Thắng lợi đó đã cổ vũ tinh thần đấu tranh của phụ nữ lao động Mỹ. Ðến tháng 2 năm 1909, lần đầu tiên phụ nữ khắp nơi trên nước Mỹ đã tổ chức “Ngày phụ nữ”. Các cuộc mít tinh, biểu tình đã diễn ra rầm rộ đòi giảm giờ làm việc, tăng lương và hủy bỏ việc bắt trẻ con làm việc. Khẩu hiệu của họ là “Bánh mì và hoa hồng” (Bread and Roses). Bánh mì tượng trưng cho bảo đảm kinh tế gia đình, hoa hồng tượng trưng cho đời sống tốt đẹp hơn. Tại New York, hơn 3.000 chị em dự cuộc họp đòi chính phủ công nhận quyền bầu cử của phụ nữ.

Những cuộc đấu tranh đầu tiên đó của nữ công nhân Mỹ đã có tiếng vang lớn, là nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho phong trào đấu tranh của phụ nữ lao động trên toàn thế giới, trong đó có phong trào đấu tranh của phụ nữ Đức.

Trong phong trào đấu tranh giai cấp ở Đức lúc đó, đã xuất hiện hai nữ chiến sĩ cách mạng lỗi lạc là bà Cola ra Zétkin (người Đức) và bà Rôgia Lúcxămbua (người Ba Lan). Hai bà đã thấy được sự phát triển mạnh mẽ của lực lượng lao động phụ nữ và thấy sự cần thiết phải tổ chức, lãnh đạo họ để giành thắng lợi cho cách mạng vô sản. Do đó, năm 1907, hai bà cùng với bà Crúpxkaia, vợ của Lênin, vận động thành lập Ban thư ký phụ nữ quốc tế để lãnh đạo phong trào phụ nữ.

Ngày 26 và 27 tháng 8 năm 1910, Đại hội phụ nữ quốc tế XHCN tại Copenhagen, Ðan Mạch, đã quyết định lấy ngày 8/3 làm Ngày quốc tế phụ nữ với mục đích đấu tranh đòi các quyền lợi của phụ nữ và trẻ em, với các khẩu hiệu:

– Việc làm ngang nhau.

– Bảo vệ người mẹ và trẻ em.

Ngày 8/3/1911, hơn một triệu phụ nữ tại Mỹ, Áo, Đan Mạch, Đức và Thụy Sĩ tham gia tổ chức Ngày quốc tế phụ nữ đầu tiên.

Năm 1912, 14.000 công nhân hãng dệt tại Mỹ đình công và hô vang khẩu hiệu “Better to starve fighting than starve working” (Chết đói vì chiến đấu hơn là chết đói vì làm việc). Nữ công nhân đã nghỉ việc 3 tháng. Sự can đảm của họ đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhà thơ Mỹ James Oppenheim viết bài thơ Bread and Roses. Bài thơ này sau đã được phổ nhạc và thường được hát trong Ngày quốc tế phụ nữ.

Năm 1914, các đại diện của phụ nữ Đức đã nêu ra yêu sách với Nghị viện Phổ đòi quyền đi bầu cử cho nữ giới. Từ đó, ngày 8/3 thường niên trở thành ngày tranh đấu cho nữ quyền trên toàn thế giới.

Năm 1917, các phụ nữ Nga đã ra đường biểu tình đình công, đòi bánh mì và đòi trả chồng con họ trở về từ chiến trận. Cuộc đình công này đã khiến Nga hoàng Nikolai II phải thoái vị và góp phần rất lớn vào thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Mười ở Nga.

Các cuộc mít tinh diễu hành tiếp tục diễn ra vào ngày 8/3 hàng năm. Cuối năm 1945, Hội nghị quốc tế phụ nữ đã quyết định thành lập Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ thế giới. Đây là một tổ chức rộng rãi bao gồm phụ nữ các ngành nghề, không phân biệt chủng tộc, dân tộc, tôn giáo, chính kiến, đấu tranh bảo vệ các quyền bình đẳng, chống áp bức bóc lột. Liên đoàn đã đưa ra các yêu sách đòi nam nữ cần được trả lương ngang nhau, đòi ban hành các chính sách Bảo hiểm cho lao động phụ nữ, những biện pháp bảo vệ bà mẹ và trẻ em.

Năm 1953, Đại hội quốc tế phụ nữ đã thông qua bản “Tuyên ngôn về quyền phụ nữ”, nêu lên các yêu sách cơ bản và đồng thời là cương lĩnh đấu tranh của phụ nữ thế giới. Số thành viên tham gia vào Liên đoàn ngày càng đông, đặc biệt phụ nữ các nước mới giành được độc lập ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh đã đóng vai trò ngày càng quan trọng trong phong trào. Năm 1975 được coi là “Năm quốc tế phụ nữ” nhằm đẩy mạnh cuộc đấu tranh của phụ nữ thế giới.

Mãi đến năm 1977, Liên Hợp Quốc mới chính thức hóa Ngày quốc tế phụ nữ. Bất chấp những khác biệt về chính trị, kinh tế, văn hóa, sắc tộc và ngôn ngữ, Ngày quốc tế phụ nữ là ngày toàn cầu tôn vinh những thành tựu và sự cống hiến của phụ nữ cho nhân loại. Đây là dịp biểu dương ý chí của phụ nữ khắp nơi trên thế giới đấu tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ, hoà bình và tiến bộ xã hội, vì quyền lợi, hạnh phúc của phụ nữ và nhi đồng. Nội dung Ngày quốc tế phụ nữ 8/3 không chỉ dừng lại ở quyền bình đẳng mà được mở rộng thêm khái niệm “phát triển”, khái niệm “giới”. Vấn đề giải phóng phụ nữ, vì sự tiến bộ của phụ nữ đã trở thành một vấn đề toàn cầu.

Ngày 8-3 hàng năm, trên khắp thế giới là ngày Tết của chị em phụ nữ hay còn gọi là Ngày Quốc tế Phụ nữ. Vào ngày này chị em phụ nữ thường được phái nam tặng hoa hoặc những món quà đầy ý nghĩa.

Ở Việt Nam, cũng thường tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày này vì đây cũng chính là dịp kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng – hai vị Nữ Anh hùng dân tộc có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ bờ cõi giang sơn đất Việt.

Ngoài ngày 8/3, hàng năm ở Việt Nam còn có thêm ngày 20/10 là Ngày Phụ nữ Việt Nam. Ngày này cũng được tổ chức trọng thể và chính là sự ghi nhận của đất nước với những người phụ nữ Việt Nam đã vinh dự được Bác Hồ tặng Tám chữ vàng: Cần cù, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang.

Tại Nepal, Tết Phụ nữ diễn ra vào tháng 4 hàng năm và kéo dài liên tục trong 3 ngày. Những ngày này, ở Thủ đô Kathmandu phụ nữ mặc quần áo đẹp đi trẩy hội. Sau khi ăn bữa cơ thịnh soạn do người chồng tự mua sắm và nấu nướng, mọi người đều hát vang bài ca ngợi thần thánh. Một số phụ nữ ngày thường hay bị chồng đối xử thô bạo thì tới các đền miếu “tuyệt thực” cho tới lúc người chồng tới thề trước thần linh là sẽ không bao giờ dám hành động như thế nữa, mới chịu thôi “tuyệt thực” để trở về nhà.

Ở Nhật Bản, Tết Thiếu nữ còn gọi là Tết Con gái được tổ chức vào ngày 3/3 hàng năm. Vào dịp này khi Hoa đào của Nhật Bản nở, mọi người coi đó là Tết Hoa đào. Các cô gái trẻ trang điểm thật đẹp đón ngày Tết của mình.

Trong ngày này, các cô gái không phải làm bất cứ việc gì, được nhận quà tặng của người thân, bạn bè, đồng nghiệp được đi chơi vui vẻ mà không bị cấm đoán, hạn chế về thời gian…

Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 5 hàng năm là Tết bách nữ của thị trấn Mangochan ở Tây Ban Nha. Các cô thiếu nữ đã đính hôn mặc những bộ quần áo trắng tinh, tay cầm những nhành nho tươi đẹp cùng nhau cắm lên trên gò đồi ở ngoại ô thị trấn để cầu khấn cho mình được sống hạnh phúc trong tương lai.

Vào Chủ nhật tuần thứ hai của tháng 5 hàng năm, tại Mỹ và Canada, mọi người trong nhà đều làm mọi việc để cho các bà mẹ được vui lòng nhất, đồng thời có quà quý mang đến chúc mừng mẹ để biểu thị lòng biết ơn và kính trọng của mình.

Ở Cộng hòa Trung Phi, tết này diễn ra vào ngày 29/5 hàng năm. Các bà mẹ ăn mặc sang trọng bế con đi diễu hành trên đường phố một cách trọng thể. Các vị lãnh đạo đất nước đều tham dự các cuộc mít tinh, hội họp và các hoạt động để chúc mừng các bà mẹ.

Tại Humburg (CHLB Đức), Tết Mẫu thân diễn ra từ ngày 23/8 đến 13/9 hàng năm. Nhiều đoàn nghệ thuật của tổ chức phụ nữ lần lượt biểu diễn tại các nhà hát trong thành phố các tiết mục về sự bình đẳng nam nữ.

Tại Thái Lan, Tết Mẫu thân lại diễn ra vào ngày 12-8 hàng năm. Vào ngày này, các cơ quan, trường học đều có những hoạt động sôi nổi để chúc mừng các bà mẹ và cũng để nhắc nhở mọi người không được quên công lao nuôi dạy của các bà mẹ.

Tại Nhật Bản, Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 10 mới là Tết Mẫu thân. Những người có mẹ đang còn khỏe mạnh thì chọn hoa hồng để tặng mẹ, những người đã mất mẹ thì chọn hoa trắng để đặt lên mộ mẹ mình trong ngày này.

Tết này diễn ra ở Tây Ban Nha vào tháng 2 hàng năm. Đây là thời điểm, chị em phụ nữ tạm gác mọi công việc nội trợ bận rộn hàng ngày lại để vui chơi thoải mái và nắm quyền điều hành thị trấn. Ai không chấp thuận sẽ bị coi là người nhu nhược.

Cũng tương tự như thế, trong ngày Tết Papu của người Hy Lạp, các chị em phụ nữ tha hồ vui chơi. Nam giới phải ở nhà đảm nhận công việc nội trợ, không được nghe ngóng về những hoạt động của chị em phụ nữ. Ai vi phạm sẽ bị phụ nữ bắt đi hỏi tội.

Ngày 13/12 hàng năm là Tết Chào đón ánh sáng của người dân Thụy Điển, còn gọi là Ngày Lucia. Theo tương truyền, Lucia là phu nhân của một vị quan thời Đế quốc La Mã, sống vào khoảng thế kỷ II sau Công Nguyên. Bà là tín đồ đạo Cơ đốc nhưng bị nhà cầm quyền La Mã làm hỏng đôi mắt. Trong mù lòa, bà vẫn gắng sức chạy chữa để tìm lại bằng được ánh sáng và cuối cùng bà cũng đã khôi phục lại được thị lực cho mình. Từ đó, cứ vào dịp này, để kỷ niệm sự kiện bà Lucia tìm lại được ánh sáng, những người phụ nữ Thụy Điển đều thắp nến xung quanh nhà và chuẩn bị một bữa cơm để mời cả nhà cùng ăn vào lúc trời còn tờ mờ sáng.

Tại Stockholm còn tổ chức thi chọn “Tiểu thư Lucia”. Khi lễ hội tuyển chọn kết thúc, cả nước đều ngưng việc để chúc mừng. Tiểu thư Lucia ăn mặc chỉnh tề, trên mũ có thắp nến, cưỡi ngựa, đi xung quanh là đội danh dự nữ nhi đồng mặc quần áo toàn màu trắng, diễu hành rầm rộ và trang trọng qua các đường phố.

Ngày nay, ở nhiều quốc gia, ngày 8/3 được coi là ngày lễ chính trong năm. Trong dịp này, đàn ông thường có những hành động và món quà thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ của họ.

【#5】Khái Niệm Và Định Nghĩa: Các Không Gian Công Cộng Là Gì. Phong Tục Ở Nơi Công Cộng. Cấm Hút Thuốc Lá Ở Nơi Công Cộng

Pháp luật của Nga hiện đại vẫn chưa hoàn hảo. Trong đó, có một số lỗ hổng mà vẫn cần phải được lấp đầy. Một trong số đó – định nghĩa về “nơi công cộng”. Đó là về nó và tôi muốn nói về bây giờ.

ngữ

Ban đầu, cần lưu ý rằng định nghĩa chính xác của khái niệm này trong pháp luật Nga thì không. Và đây là một thiếu sót rất lớn, bởi vì trong trường hợp này, thuật ngữ “nơi công cộng” có thể được hiểu theo những cách rất khác nhau. Tuy nhiên, luật sư và sau đó tìm một lối thoát. Vì vậy, để làm căn cứ trong trường hợp này đến từ hai điều của Bộ luật hành chính:

  • St.20.1 “côn đồ nhỏ mọn”.
  • St.20.20 nói về uống bia và đồ uống có cồn khác.

Các bài viết ghi ở nơi nó không thể phạm tội như vậy. Ở đây họ đã làm ngày hôm nay và coi công cộng.

Từ những điều trên có thể thực hiện một quyết định độc lập. không gian để công chúng – là:

  • Trẻ em, y tế và các tổ chức giáo dục.
  • các loại phương tiện giao thông công cộng (tức là giao thông công cộng ..) – xe buýt, xe lửa, vv …
  • nhiều loại hình văn hóa tổ chức. Nhưng có một ngoại lệ: các cơ sở phục vụ, mà họ đang nằm, ngay cả khi họ không thuộc sở hữu tư nhân, không gian công cộng không được coi (tính đến bài viết vnmanie đề cập ở trên).
  • thể thao khác nhau và thể thao và các cơ sở vui chơi giải trí.
  • Công viên, đường phố, sân vận động và công viên.

Nhưng nó vẫn phải lưu ý rằng đây không phải là một danh sách đầy đủ.

Có một số công thức khác của khái niệm này. Theo đó, công chúng được gọi là một nơi thường xuyên các chuyến thăm thường xuyên và công dân một lần. Đó là định nghĩa này của thuật ngữ thường được hướng dẫn bởi các quan chức thực thi pháp luật.

nguyên tắc đạo đức

Ngoài ra còn có các khái niệm về “Phong tục ở nơi công cộng.” nó là gì? Vì vậy, đây là một số quy tắc ngầm của đạo đức để được theo sau bởi những người.

  1. Tact. Khi họ nói, mọi người nên được đối xử theo cách mà bạn muốn họ đối xử với bạn. Bạn cần có sự tôn trọng đối với tất cả những người khác, chúng ta hãy người xa lạ này.
  2. An ninh. Bất kỳ hành vi con người ở nơi công cộng nên được an toàn cả cho bản thân và cho người khác.
  3. Khiêm tốn. Hôm nay, quy tắc này thường không được tôn trọng. Tuy nhiên, nó đã không bị hủy. Một người đàn ông ở nơi công cộng phải nhìn phong nha.
  4. Không gian cá nhân. Nó phải được nhớ rằng ở nơi công cộng một người cũng có quyền được hưởng một không gian riêng tư. Như vậy, theo nguyên tắc này, ví dụ, không ăn hoặc uống trong xe buýt gần.
  5. Lịch sự. Nó cũng vẫn chưa bị hủy. Nó phải được nhớ rằng đặc biệt chú ý là cần thiết để điều trị phụ nữ, người già và trẻ em. Đây là những loại người cần được quan tâm đặc biệt, thường xuyên – giúp đỡ.

Quy tắc chung của đạo đức

Chúng ta cũng phải nhớ rằng mỗi giáo dục và người tự trọng sẽ quan sát một loạt các quy tắc ứng xử ở nơi công cộng. Họ gợi ý gì:

  • nên là người đầu tiên để chào đón ở lối vào bất kỳ không gian.
  • Ngoài ra trong phòng nó là cần thiết để loại bỏ các mũ và găng tay. Tuy nhiên, găng tay và mũ nữ tùy chọn gỡ bỏ.
  • Một người đàn ông một người phụ nữ có thể mang theo một chiếc túi mua sắm nặng. Tuy nhiên, túi xách, ô dù hoặc áo anh chàng cô gái không nên được tổ chức. Điều này là sai.
  • Phong tục ở nơi công cộng đi: nó là cần thiết để chào đón tất cả những người mà chào đón vệ tinh. Hãy để điều này và người lạ.
  • Ở nơi công cộng phải có một diện mạo gọn gàng. Quần áo phải sạch và giày – đánh bóng.
  • Phản ứng với xúc phạm ở nơi công cộng không phải là giá trị nó. Tốt nhất là không trả lời, mà chỉ đơn giản để thoát khỏi kẻ bạo hành.
  • Ở những nơi công cộng, bạn không thể nâng cao giọng nói của bạn, cười to hoặc ở đó.

Quy tắc ứng xử trên đường phố

Street – một không gian công cộng, và do đó cũng là cần phải làm theo quy tắc nhất định của hành vi.

  1. Bạn phải đi bộ xuống các đường phố ở phía bên phải, quan sát các nguyên tắc giao thông bên tay phải.
  2. Phụ nữ và nam giới hút thuốc lá trên đường phố không được phép. Điều này nên được thực hiện trong các lĩnh vực đặc biệt được chỉ định.
  3. Khi đang di chuyển không thể nói chuyện ầm ĩ hoặc tích cực gesticulating. Điều này có thể làm phiền người khác.
  4. Theo các quy tắc của phép xã giao, một người đàn ông nên luôn luôn đi bên trái của phụ nữ. chỉ quân nhân có thể ở bên phải. Nó là cần thiết để đảm bảo rằng họ là kịp thời và có thể đáp ứng với một chào quân sự không có vấn đề.
  5. Trên đường phố bạn không thể kiểm tra chặt chẽ những người xa lạ.
  6. Bạn không thể quay đầu về tiếng còi hoặc phản ứng vô văn như “Hey”. Nó là cần thiết để làm cho nó xuất hiện rằng lời kêu gọi này đã không được lắng nghe.
  7. Khi đang di chuyển không thể ăn. Đó là xấu xí.

Quy tắc ứng xử trong giao thông vận tải

Phong tục ở nơi công cộng có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí của con người cư trú. Vì vậy, những gì các quy tắc tương tự của hành vi đó phải được tuân thủ trong việc vận chuyển?

  • Bao gồm trong giao thông công cộng đầu tiên trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi. Nhưng khi người đàn ông đầu tiên ra. Sau khi tất cả, họ phải nộp các loại trên tay người dân.
  • Trước hết diễn ra trong giao thông công cộng người già, người tàn tật, trẻ em và phụ nữ. Và chỉ sau đó – quan hệ tình dục mạnh.
  • Bạn luôn phải nhường ghế của mình cho những người cần nó. Vì vậy, nó có thể là người già, trẻ em, phụ nữ mang thai.
  • Trước khi ngồi xuống một không gian trống, nó là cần thiết để xin phép từ những người khác. Có lẽ nó đã bị chiếm đóng bởi người khác.

Địa điểm Văn hóa và Giải Trí

một số quy tắc ứng xử ở nơi công cộng là gì? Bạn cần phải biết cách cư xử đúng trong các tổ chức khác nhau của giải trí và vui chơi giải trí.

  1. Bạn không thể muộn để đầu phim hoặc chương trình.
  2. Các hàng với ghế nên được tổ chức để có khuôn mặt-to-ngồi.
  3. Trong khi xem một bức tranh bạn không thể nói chuyện, cười to, có. Ngoài ra, trước khi bạn bắt đầu vẽ hoặc hiệu suất cần thiết để tắt điện thoại di động.
  4. Trong hành động mà bạn không thể đi bộ xung quanh căn phòng, ra khỏi nó.
  5. Tại lối vào cửa hàng để bỏ qua lần đầu tiên tới, và sau đó nhập.

Một vài lời về lệnh cấm

Điều đáng nói rằng lệnh cấm khác nhau ở nơi công cộng đã đăng ký tại các nước nhất định. Vì vậy hôm nay Có hai điều cấm kỵ lớn theo hướng này:

  • hút thuốc cấm.
  • Cấm uống rượu, bao gồm đồ uống có cồn ở nơi công cộng.

hút thuốc

  1. Lệnh cấm hút thuốc lá ở những nơi công cộng khác nhau từ 1 tháng 6 năm 2013. Như vậy trong nhà chung cư hút thuốc chỉ được phép trong khu vực đặc biệt được chỉ định.
  2. Và đã bị cấm hút thuốc lá trong quán cà phê, nhà hàng, quán bar, khách sạn, và xe lửa đường dài từ 01 Tháng Sáu 2014 (bao gồm cả nền tảng).

Điều lệnh cấm hút thuốc lá

Những quy định và luật lệ cấm hút thuốc ở nơi công cộng?

  • Điều 12, có tựa đề “Cấm hút thuốc lá trên các trang web cá nhân, khu vực và trong nhà.” Trong trường hợp này, một câu hỏi của luật liên bang 15-FZ, ngày 23 tháng 2 năm 2012.
  • Những gì người khác cấm hút thuốc ở nơi công cộng? Điều 6.24 của Bộ luật hành chính. Ở đây chúng ta đang nói về hành vi vi phạm khác nhau của việc cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng.

Tiền phạt và hình phạt đối với vi phạm pháp luật

Mỗi hành vi phạm tội mang một hình phạt. Đây là đáng nhớ. Và như họ nói, sự thiếu hiểu biết của pháp luật không được miễn bất cứ ai khá phản đối trách nhiệm trừng phạt. Nếu chúng ta xem xét các vấn đề như hút thuốc lá ở nơi công cộng, phạt và mức phạt đối với hành vi vi phạm như vậy – đó là những gì cũng cần phải được thông báo. Có bao nhiêu sẽ phải trả trong trường hợp này? hình phạt loạt các đồng rúp là rất rộng và khoảng 500-1500 rúp.

Đặc biệt sẽ được xử lý nghiêm những người bán sản phẩm thuốc lá cho trẻ em và thanh thiếu niên. Trong trường hợp này, người dân sẽ phải trả từ 3-5.000 rúp, và các quan chức thậm chí nhiều hơn – từ 30 đến 50 ngàn. Nhưng vẫn còn ảnh hưởng nhiều nhất các thực thể. Trong trường hợp này, họ sẽ phải trả từ 100 đến 150 ngàn rúp Nga.

Chúng tôi xem xét hình phạt thêm cho hút thuốc ở nơi công cộng. Hình phạt sẽ vào khoảng 2-3.000 rúp trong trường hợp nếu một người đang hút thuốc ở sân chơi.

Những gì chúng ta có thể làm gì để người hút thuốc?

hút thuốc hookah

Nga là một trong những quốc gia đã cấm hút thuốc shisha ở nơi công cộng. Đâu là điều này không thể được thực hiện?

  1. Trong các cơ sở giáo dục.
  2. Trong các cơ sở y tế.
  3. Tại nơi làm việc.
  4. Các nhà chức trách.

Trong tương lai gần nó cũng được lên kế hoạch giới thiệu một lệnh cấm chính ống điếu hút thuốc không kiểm soát được trong các nhà hàng và quán bar. Để làm được điều này sẽ cần phải thực hiện cơ sở vật chất đặc biệt hoặc mất spetsmesta.

Một vài lời về việc cấm hút thuốc lá ở các nước khác nhau

Cần lưu ý rằng sự ra đời của và hành động về luật không khói thuốc – nó không phải là một quá trình dễ dàng như vậy nhanh chóng và không. Sau khi tất cả, hôm nay đất nước rất ít nơi đặc biệt được chỉ định. Đó là lý do tại sao trừng phạt tất cả những người hút thuốc các cuộc thăm dò chưa thu được. Tuy nhiên, nhà nước không đứng yên, làm cho bước đi đúng hướng. Ít muốn nói về một loạt các lệnh cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng ở các nước khác nhau:

  1. Ở Phần Lan, một lệnh cấm giới thiệu từ lâu, vào năm 1977. Mỹ hôm nay là 50-150 euro. Người chưa thành niên cũng phải đối mặt với tù.
  2. Tại Ireland, phạt tiền 3.000 euro.
  3. Tại Thụy Điển, một lệnh cấm đã được giới thiệu vào năm 2005, và bị phạt 100 euro.
  4. Tại Anh, luật pháp đã được giới thiệu trong năm (2006-2007 năm). Fine ra có hôm nay là 2500 bảng Anh.
  5. Tại Ấn Độ, bạn có thể hút thuốc ở ngoài trời một cách an toàn. Trong trường hợp khác, phải trả tiền phạt gần 4,5 USD. Lệnh cấm đã được giới thiệu vào năm 2008.
  6. Ai cũng biết rằng rất nhiều người hút thuốc tại Pháp. Vì vậy, họ được phép hút thuốc trên sân thượng của quán cà phê và trên nền tảng. Hình phạt đối với vi phạm là nhỏ – chỉ 68 euro.
  7. Tại Nhật Bản, một số thành phố được phép hút thuốc ở ngoài trời. Hình phạt dao động 13-500 USD.
  8. Tại Mỹ, lệnh cấm tương tự đã có hiệu lực vào năm 2010 (trong hầu hết các quốc gia). Hình phạt là 250-1000 USD.

rượu

Nhất thiết nó phải nói rằng cũng bị cấm uống rượu ở nơi công cộng của đồ uống có cồn và mềm mại. Nó được điều chỉnh bởi pháp luật Nga. Lệnh cấm có hiệu lực từ tháng 1 năm 2014.

Hơn về vấn đề này có thể được tìm thấy trong các Luật liên bang №171-FZ, mà nói không chỉ về sản xuất ethanol và các dẫn xuất của nó, mà còn khi nào và nơi dữ liệu có thể được tiêu thụ đồ uống. Chú ý đặc biệt nên được trả cho phần 3 của Luật Điều 16. Người ta ở đây cho biết rằng uống rượu là không được phép ở nơi công cộng, kể cả trong cổng vòm khác nhau, thang máy, sân chơi, cũng như trên cầu thang và hạ cánh. Hơn nữa, luật này cấm sử dụng rượu trong khu vực vui chơi giải trí, tức là. E. Trong rừng, công viên, quảng trường, vườn hoa và vân vân. D.

Đối với việc không tuân thủ, tất nhiên, người vi phạm sẽ bị trừng phạt. Với mục đích này một hệ thống tiền phạt. Đưa ra sẽ là từ 500 đến một nghìn năm trăm rúp.

bia

Xét uống đồ uống ở những nơi công cộng, nó là cần thiết để nói một vài từ cũng về bia. Theo luật pháp Nga, nó cũng áp dụng cho “rượu” thể loại. Vì vậy, cho uống bia ở nơi công cộng sẽ bị phạt số tiền nêu trên.

Nơi uống bia sẽ bị trừng phạt theo lá thư của luật pháp:

  • cơ sở y tế và giáo dục.
  • Sân chơi.
  • Cầu thang và cầu thang.
  • Thị trường.
  • Yards.
  • Thể thao cơ sở.
  • Giao thông công cộng.
  • Bãi biển và các khu vực vui chơi giải trí.

Hoa để hạn chế số lượng những nơi bia có thể bán. Vì vậy, uống này không có thể được mua trong tàu điện ngầm, nhà ga, sân bay, cửa hàng xăng dầu, thị trường bán lẻ, và ở những nơi khác là cực kỳ đông đúc.

chất hướng thần

Nó sẽ không được cho phép ở những nơi công cộng và nhiều chất hướng thần. Trong trường hợp này người đó sẽ phải trả 4-5.000 rúp. Và nếu hành động như vậy tôi cam kết nước ngoài, sau khi nộp phạt ông sẽ phải rời khỏi đất nước.

【#6】Kiểm Toán Nn: Quỹ Bình Ổn Xăng Dầu Là Quỹ Ảo

Trích quỹ khi lỗ sẽ là quỹ ảo

Những rắc rối, phức tạp xoay quanh Quỹ bình ổn xăng dầu tiếp tục được xới xáo tại cuộc họp báo sáng nay, 18/7 của Kiểm toán Nhà nước. Báo cáo kiểm toán chuyên đề về doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) đã nhận định, trong công tác bình ổn giá, các DN xăng dầu đã thực hiện khá tốt nhiệm vụ này. Việc trích lập, sử dụng Quỹ bình ổn giá đã theo đúng hướng dẫn của liên Bộ Tài chính – Công Thương, qua đó đã làm giảm tần suất và mức điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu trong năm 2010.

Tuy nhiên, việc trích lập Quỹ này ngay cả khi kết quả kinh doanh lỗ đã khiến cho, Quỹ bình ổn giá xăng dầu nhiều giai đoạn là quỹ ảo, báo cáo chính thức của KTNN nhấn mạnh.

Giải thích sâu hơn về góc nhìn này, ông Lê Minh Khái, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước chia sẻ, trích Quỹ thì phải có lãi thì mới trích, nhưng ở đây, DN lỗ cũng vẫn phải trích lập quỹ. Việc hạch toán quỹ lại không phụ thuộc vào đơn vị kinh doanh đang lỗ hay lãi. Trong mọi trường hợp, DN bán bất kỳ 1 lít xăng dầu nào là đều phải đưa vào một khoản chi phí trích lập quỹ. Ông Khái nhấn mạnh nhiều lần: Cơ chế lỗ mà phải trích thì “đó là quỹ ảo”.

Bên cạnh đó, theo phân tích của ông Lê Minh Khái, nhiều sự không ổn trong cơ chế này đang bộc lỗ rõ. Ví dụ như 11 DN đầu mối xăng dầu có cơ sở vật chất khác nhau, các mức giá nhập khẩu cũng khác nhau nên lãi lỗ của các DN là không giống nhau. Thế nhưng khi trích Quỹ lại đồng loạt giống nhau. Cộng với việc trích lập Quỹ đồng loạt dù lãi hay lỗ cho nên, lợi ích của các DN đầu mối sẽ không đồng nhất với nhau. Đó chính là sự bất bình đẳng cho các DN xăng dầu mà bất cập cơ chế gây nên.

Lỗ mà trích Quỹ bình ổn xăng dầu sẽ dẫn tới Quỹ ảo

Cũng theo diễn giải của vị Phó Tổng kiểm toán, việc trích lập quỹ bình ổn giá cũng là dựa vào giá cơ sở, với căn cứ tính bình quân giá nhập khẩu 30 ngày. Thời gian như vậy là quá dài, khiến DN khó theo dõi trong khi đây là khoảng thời gian mà giá thế giới có thể biến động nhiều, phức tạp. Có DN mua giá xăng dầu cao, có DN lại mua với giá thấp, kết quả kinh doanh trong 30 ngày sẽ khác nhau.

Trên thực tế thời gian qua, nhiều DN xăng dầu cũng đã than phiềnrằng, khi lỗ mà phải trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu là ăn vào vốn của DN nê càng gây khó khăn cho DN hơn.

“Với tình hình đó, chúng tôi kiến nghị với Bộ Tài chính và Chính phủ nghiên cứu cơ chế trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu phù hợp hơn cũng như cơ sở tăng giảm giá xăng dầu”, ông Khái nói.

Chuyển về Kho bạc Nhà nước giữ?

Mới tuần trước, Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ về hiệu quả Nghị định 84 đã đề xuất, chuyển Quỹ bình ổn giá xăng dầu về Kho bạc Nhà nước.

Bộ này cho rằng, khi để tại DN như hiện nay, công tác kiểm soát quỹ rất phức tạp. Do hạch toán nội bộ nên có thể xảy ra tình trạng doanh nghiệp lạm dùng nguồn vốn quỹ để sử dụng sai mục đích, nhất là khi thị trường khó khăn. Điều này sẽ dẫn đến sự mất công bằng giữa những doanh nghiệp lớn, có nguồn quỹ lớn và doanh nghiệp nhỏ có số dư quỹ nhỏ.

Vì vậy, nếu chuyển Quỹ bình ổn giá xăng dầu về Kho bạc Nhà nước thì sẽ tạo cơ chế quản lý tập trung, tránh cơ chế xin cho.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội bày tỏ: “Người dân yêu cầu cần rạch ròi đồng nào mua mắm,đồng nào mua muối. Nhưng trong quan lý tài chính, về dư luận xã hội thì việc nay nghe hợp lý nhưng về quản lý dòng tiền trong tài chính DN thì những đồng tiền vốn Quỹ trong 30 ngày đó lại chính là dòng vốn lưu thông Nhà nước của DN”.

Ông thẳng thắn nói: “Về góc độ dư luận thì khi chuyển sang Kho bạc Nhà nước, sẽ tạo được sự đồng thuận lớn trong xã hội. Nhưng với góc độ của người làm nghiên cứu thì tôi cho là việc chuyển này không hiệu quả”.

“Khách quan mà nói, việc sử dụng vốn quỹ giống như một lọ nước, đổ nước vào rồi rút nước ra thì biết nước ở nguồn nào. Các nguồn tiền trong tài chính doanh nghiệp hòa lẫn vào nhau, nguồn tiền nào trích từ nguồn nào…, việc quản lý rành mạch này là không dễ”, ông Khái nói.

Theo quan điểm của vị này, nếu để minh bạch, chặt chẽ, có thể để Quỹ ở Kho bạc Nhà nước như kiến nghị của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, cơ chế này chỉ là hợp lý trước mắt. Về lâu dài, quỹ cần được nghiên cứu sử dụng sao cho hiệu quả.

Ông Khái cho hay, về phía DN, nếu thiếu vốn mà lại có một nguồn vốn ở Quỹ để không thì cũng rất phí. Vì vậy, Nhà nước có thể nghiên cứu theo hướng, nếu DN hoạt động đầu tư hiệu quả thì có thể tạm thời cho dùng Quỹ nhưng phải tránh mất mát, khi cần thiết phải trả lại quỹ để bình ổn giá cho dân. Tất nhiên, tính toán cơ chế này cũng rất khó vì có nhiều yếu tố tác động vào.

Theo ông, nếu tiếp tục để tại DN, Quỹ bình ổn phải có tài khoản riêng và việc quản lý cần chặt chẽ, rành mạch hơn. Tránh tình trạng hiện nay, nguồn tiền hình thành quỹ, tài sản nhiều khi không rõ là từ nguồn nào, của vốn điều lệ hay vốn vay, vốn chiếm dụng các nơi.

Với cái nhìn khá thân thiện với DN, vị Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng trao đổi đa chiều về vấn đề này. Trên thực tế, cơ bản năm 2010-2011, tôi cho là anh em DN xăng dầu đã sử dụng Quỹ này tốt, họ không dùng trái mục đích. Tất nhiên, có lúc nào đó, có 20-30 tỷ đồng chưa kịp chuyển về Quỹ thì cũng cần lượng thứ cho DN, cần có sự thông cảm”.

Theo Phạm Huyền

【#7】Theo Anh (Chị), Làm Thế Nào Để Tạo Ra Một Môi Trường Ngày Càng Xanh, Sạch, Đẹp?

– Dàn ý

1. Mở bài

. Giới thiệu: hãy vì một mái trường xanh, sạch, đẹp.

2. Thân bài

a. Định nghĩa về môi trường xanh sạch đẹp?

– Môi trường là gì?

– Thế nào là một mái trường xanh, sạch, đẹp?

b. Vì sao chúng ta phải tạo một mái trường xanh, sạch, đẹp?

– Trường là nơi giáo dục …

– Môi trường đang kêu cứu.

. Phê phán những học sinh kém ý thức bảo vệ môi trường học đường …

c. Học sinh chúng ta sẽ làm gì để tạo nên một mái trường xanh, sạch, đẹp?

3. Kết bài

– Đánh giá chung: mái trường xanh, sạch, đẹp.

– Bài làm 1

“Mùa xuân là Tết trồng cây

Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.

Bác Hồ đã viết hai câu thơ này trong bài “Năm mới hãy nhiệt liệt tổ chức Tết trồng cây” vào năm 1965. Điều này chứng tỏ dù Bác phải lo trăm công nghìn việc nhưng Người vẫn quan tâm đến môi trường. Vì thế, học sinh chúng ta phải làm thế nào để môi trường sống ngày càng xanh, sạch, đẹp?

Thế nào là môi trường? Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo, có quan hệ mật thiết với nhau bao quanh con người, có ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. Như vậy, với con người, môi trường sống không chỉ là nơi để con người tồn tại, sinh trưởng và phát triển mà còn là “khung cảnh của cuộc sống, của lao động và sự vui chơi giải trí của con người”. Thế nào là xanh, sạch, đẹp? “Xanh” ở đây là màu xanh tươi mát của những hàng cây được trồng trong khuôn viên trường. Chính những hàng cây ấy là nơi đã tạo nên bóng mát cho mỗi người học sinh chúng ta được vui chơi và học tập cùng bạn bè. “Sạch” nghĩa là một môi trường trong lành không có sự xuất hiện của rác bẩn hay bị ô nhiễm do những tác động xung quanh. “Đẹp” chính là vẻ đẹp hình thức của cả bên ngoài và bên trong. “Xanh – sạch – đẹp” là ba yếu tố đi cùng nhau và hỗ trợ cho nhau giúp môi trường học đường của chúng ta trở thành một môi trường thân thiện để học tập và vui chơi.

“Không có hành khách nào trên con tàu vũ trụ mang tên Trái Đất. Tất cả chúng ta đều ở trong phi hành đoàn”.

Vì sao chúng ta phải tạo ra một mái trường xanh, sạch, đẹp?

vì trường học là nơi giáo dục, dạy bảo học sinh ngoài việc có kiến thức chuyên môn còn phải có những đức tính tốt, những phẩm chất cao quý mà một trong số đó chính là tinh thần yêu mến thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Việc giữ gìn môi trường “xanh – sạch – đẹp” trong môi trường học đường hiện nay là hết sức cần thiết. Mọi người nên rèn luyện một ý thức giữ gìn nơi mình đang học tập sao cho thật xanh, sạch và đẹp. Chính việc làm này sẽ giúp mỗi người tự hình thành cho bản thân một nhân cách tốt. Hiện nay, môi trường sống của chúng ta đang “kêu cứu” trước những hoạt động thái quá, nhận thức hạn hẹp, nông cạn của con người. Ngay từ năm 1972, một Hội nghị quốc tế về môi trường được tổ chức tại Stockholm (Thụy Điển) đã ra lời kêu gọi: “Hỡi con người! Hãy cứu lấy trái đất – cái nôi của chúng ta”.

“Tôi sẽ cảm thấy lạc quan hơn về tương lại của con người nếu chúng ta ít dành thời gian hơn cho việc chứng tỏ mình có thể đánh lừa tự nhiên, thay vào đó là tận hưởng những gì bà mẹ thiên nhiên ban tặng và ngưỡng mộ sự vĩ đại của Người”.

(Elwynbrooks Whyte)

Chúng ta cần phê phán hai loại người: đầu tiên là những học sinh ý thức còn kém hay còn quá vô ý thức trước việc giữ gìn môi trường học đường “xanh – sạch – đẹp”. Tiếp theo là những học sinh ích kỉ khi nghĩ môi tường học đường là của chúng, mình chỉ cần giữ nơi mình đang sống sạch đẹp là được. Đó là ý nghĩ hết sức sai lầm, thể hiện sự hạn hẹp trong suy nghĩ. Những học sinh phá hoại cây cối, vật dụng của nhà trường cũng là một hiện tượng rất đang chê trách. Vào những lớp học của các trường cấp hai, cấp ba hiện nay rất khó để ta thấy được những chiếc bàn sạch đẹp mà thay vào đó là những hình vẽ nguệch ngoạc và lấm lem cùng những dòng chữ được tô nhiều màu sắc.

“Trái đất có thể đáp ứng mọi nhu cầu của con người nhưng không thể đáp ứng được lòng tham của mỗi người”.

(Mahatma Gandhi)

Học sinh chúng ta sẽ làm gì để tạo nên một mái trường xanh, sạch đẹp?

Muốn cho mái trường “xanh”, học sinh phải trồng và bảo vệ cây cối vì cây cối chính là một cái máy lọc không khí khổng lồ. Cây cối hút khí cacbonic và thải ra khí oxy rất cần thiết cho quá trình hô hấp của con người. Ngoài ra, cây cối còn là một tài nguyên vô cùng quý báu cung cấp nguyên liệu cho nhân loại tồn tại từ ngàn xưa đến nay. Cây bút chì chúng ta sử dụng hằng ngày, đôi đũa, cái bàn, cái ghế,… Tất cả đều được làm từ gỗ, từ cây cối. Cây cối tô điểm, làm cho mái trường thêm “đẹp”. Trong Di chúc, Bác Hồ cũng không quên nhắc nhở nhân dân ta phải tiếp tục trồng cây:

“Nếu có kế hoạch trồng cây trên đồi, ai đến thăm thì trồng một cây làm kỉ niệm. Trồng cây nào phải tốt cây ấy. Lâu ngày cây nhiều thành rừng, sẽ tốt cho phong cảnh và lợi cho công nghiệp”

Muốn cho mái trường “sạch”, nghĩa là một môi trường trong lành, không có sự xuất hiện của rác bẩn hay bị ô nhiễm do những tác động xung quanh, học sinh phải làm theo Năm điều Bác Hồ dạy: “Giữ gìn vệ sinh thật tốt” bằng việc không xả rác bừa bãi mà bỏ đúng vào thùng rác, lau chùi bảng, bàn ghế, sàn nhà cho sạch sẽ… Trong trường, học sinh các cấp phải được giáo dục về ý thức bảo vệ môi trường thông qua các hình thức như tham dự các kì thi tìm hiểu môi trường, tham gia đội tình nguyện bảo vệ môi trường… để có được những hiểu biết cơ bản, từ đó tự giác góp phần tạo ra môi trường sống xanh – sạch – đẹp.

“Chúng ta xử tệ với Trái Đất bởi chúng ta coi nó là một tài sản thuộc về mình. Khi nào chúng ta coi mình thuộc về Trái Đất, chúng ta có thể sẽ bắt đầu cư xử lại với tình yêu và sự kính trọng”.

(Aldo Leopold)

– Bài làm 2

Hiện nay, vấn đề môi trường sống đang thu hút sự quan tâm của toàn nhân loại. Trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta đang bị ô nhiễm trầm trọng vì những hoạt động khai thác, sản xuất với quy mô lớn của thời kì hiện đại hóa, công nghiệp hóa, thời kì của xã hội tiêu thụ và dân số tăng nhanh vượt khỏi tầm kiểm soát, ô nhiễm môi trường và những tác hại của nó đối với cuộc sống con người ngày càng nặng nề hơn. Do đó việc bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp là nhiệm vụ của tất cả mọi người trên thế giới.

Ai cũng biết rằng môi trường có một ý nghĩa to lớn và vô cùng quan trọng đối với con người. Con người không thể tồn tại khi tách rời môi trường. Tất cả những gì con người có được đều lấy từ môi trường: không khí để thở, thức ăn, nước uống, đất đai canh tác, đất đai để xây dựng nhà ở, nhà máy, công xưởng, bệnh viện, trường học… và nguyên vật liệu để sản xuất ra các phương tiện làm việc, học tập. Từ những điều tưởng như bình thường, nhỏ nhặt nhất cho đến những của cải quý giá nhất, tất cả đều do thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Ngay cả những sản phẩm mà chúng ta gọi là “nhân tạo”, thực chất cũng có nguồn gốc từ thiên nhiên. Môi trường là điều kiện sinh tồn và phát triển của xã hội loài người. Con người là một phần trong quần thể sinh vật của thế giới tự nhiên.

Môi trường quen thuộc và gần gũi với chúng ta như những người bạn thân thiết trong cuộc đời. Thế nhưng vì lợi ích trước mắt, con người đã đối xử tàn tệ với môi trường, thậm chí cố tình hủy hoại môi trường mà không biết rằng làm như vậy là tự hủy hoại cuộc sống của chính mình.

Tình trạng ô nhiễm môi trường đang xảy ra trên đất nước Việt Nam và ở khắp nơi trên thế giới. Môi trường ngày càng xấu đi: đất đai bị ô nhiễm trở thành đất chết; nước ở các dòng sông bị nhiễm độc trở thành nguồn phát sinh bệnh tật; núi rừng bị tàn phá trơ trụi, hiện tượng bão lũ xảy ra bất thường, không khí đầy chất độc và nhiệt độ Trái đất đang nóng dần lên.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường. Trước tiên, do trình độ hiểu biết của con người còn thấp.Vì ích kỉ tư lợi dẫn đến không có ý thức bảo vệ môi trường, thậm chí cố tình hủy hoại môi trường. Tiếp đến là sự khai thác thiên nhiên quá mức, lối sống tiêu thụ thiếu trách nhiệm với môi trường và cộng đồng, xu thế công nghiệp hóa, hiện đại hóa thiếu đồng bộ. Chẳng hạn như việc xây dựng nhà máy mà không xây dựng khu xử lí chất thải, khí thải; thiếu quan tâm đến sự cân bằng, thân thiện với môi trường để đảm bảo sự phát triển lâu dài, bền vững…

Các hành động gây ô nhiễm môi trường là muôn hình muôn vẻ và nhiều mức độ, từ nhẹ đến nặng, thậm chí nghiêm trọng, ở nước ta, nạn chặt phá rừng vô tội vạ do thói quen đốt rừng làm nương, mở rộng đất canh tác có từ lâu đời của đồng bào miền núi. Quyền lợi của cá nhân hoặc lợi nhuận của những doanh nghiệp khai thác lâm sản là rất lớn dẫn đến hiện tượng phá rừng, lở núi, lũ quét, lũ lụt… gây hậu quả thảm khốc.

Ở nông thôn, hiện nay nông dân sử dụng hóa chất rất tùy tiện. Hóa chất độc hại ngấm vào lòng đất làm ô nhiễm nguồn nước. Ngư dân nhiều nơi đánh bắt thủy hải sản bằng thuốc nổ, bằng lưới vét làm cạn kiệt nguồn lợi lâu dài. Ở các thành phố lớn, ô tô, xe máy xả khói bụi, gây tiếng ồn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dân.

Từ khóa tìm kiếm nhiều:

【#8】Logo Là Gì? Định Nghĩa Về Thương Hiệu Xuất Phát Từ Đâu?

Ngày nay, với sự phát triển không ngừng, đòi hỏi các doanh nghiệp cung cần phải khẳng định tên tuổi thương hiệu trên trường kinh doanh. Song song với quá trình phát triển đó không thể thiếu hình ảnh logo của từng công ty, từng doanh nghiệp giúp khách hàng dễ dàng phân biệt và nhận biết sản phẩm. Bạn đã bao giờ hỏi logo là gì? Định nghĩa về thương hiệu xuất phát từ đâu?

Khi chúng ta nghĩ đến Logo – Đó đơn giản là một hình ảnh mang tính biểu tượng, đại diện cho một thương hiệu riêng biệt và thường được sử dụng rộng rãi trong quá trình phát triển của bất cứ doanh nghiệp nào. Thế nhưng, trước khi có sự xuất hiện của định nghĩa rõ ràng về “logo” con người chúng ta cũng đã sử dụng các biểu trưng, hay dấu hiệu, chữ kí, biểu tượng nào đó cả hàng trăm hàng ngàn năm nay.

Suy cho cùng, hầu hết các thiết kế biểu tượng được lưu lại trong lịch sử đều thể hiện mục đích giao tiếp qua hình ảnh của con người.

Ngày nay, các doanh nghiệp đều đã và đang chú trọng hơn trong việc chọn lựa và thiết kế logo cho thương hiệu mình, bởi chúng chính là đại diện cho toàn bộ hình ảnh của doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về logo, chúng ta cùng bắt đầu tìm hiểu ngay.

Khi nhắc tới cách mạng công nghiệp, điều đầu tiên xuất hiện trong tâm trí hầu hết người đó chính là việc ra đời các hệ thống máy móc, nhà máy, công xưởng. Nhưng đây không phải là thứ duy nhất được ra đời vào thế kỉ thứ 19.

Frank Mason Robinson thiết kế logo đầu tiên cho Coca-Cola vào năm 1885, mở đầu cho kỷ nguyên của các logo hiện đại. Và cho đến nay, trải qua nhiều lần rebrand, logo của Coca-Cola là một trong những thiết kế được nhận diện tốt nhất trên thế giới.

Từ 1910 đến 1913, các logo thương mại đã xuất hiện nhiều hơn tại Mỹ và Châu Ấu. Năm 1914, logo đã tiến xa hơn khỏi ngành thương mại khi Pierre de Coubertin thiết kế là cờ của thế vận hội Olympic.

Vào năm 1956, Paul Rand đã thiết kế logo IBM đầu tiên dưới sự kết hợp của mắt người và hình ảnh của con ong. Rất nhiều các chuyên gia nghiên cứu về thiết kế chỉ ra rằng, logo của IBM đã mở ra một giai đoạn chuyển mình trong lịch sử của logo.

1977 chính là một năm của xu hướng logo biểu ngữ khi Milton Glaser thiết kế cho một chiến dịch marketing của thành phố New York: “I heart New York”.

Kỷ nguyên của logo trên digital

Thập niên 70, công nghệ vẽ và hình ảnh trên máy tính được phát triển. Những năm 90 là sự bùng nổ của những chiếc máy tính cá nhân. Và cho tới những năm đầu của 2000, Adobe đã cho ra mắt 2 phần mềm InDesign và Photoshop, mở ra kỷ nguyên của công cụ thiết kế đồ họa trên digital.

Xã hội dần thay đổi trong kỷ nguyên digital, con người bắt đầu đòi hỏi nhiều hơn về hình ảnh truyền thông. Các nhà thiết kế và thương hiệu đòi hỏi phải đầu tư nhiều chất xám và sự sáng tạo trong quá trình thiết kế. Ví dụ như, vào những năm 80, logo của MTV chỉ xuất hiện dưới dạng đơn giản nhất.

Nhưng khi được làm lại dưới nhiều dạng hoạt hình, sống động, logo của MTV đem lại hiệu quả nhiều hơn trong việc truyền tải hình ảnh và các thông điệp. Nếu không có digital, điều này chắc chắn đã không thể thành hiện thực.

Sự xuất hiện của định dạng Web 2.0 cũng tạo ra những sự thay đổi nho nhỏ. Mặc dù chủ yếu là về sự phát triển của các định dang website và các công nghệ ứng dụng của chúng, nhưng yếu tố về hình ảnh thể hiện qua đó cũng thay đổi. Logo của những Web 2.0 trở nên hiện đại, sặc sỡ, kết hợp của nhiều dải gradient hơn.

【#9】Xung Quanh Việc Dạy Học Khái Niệm Từ Láy Cho Học Sinh Tiểu Học Xung Quanh Viec Day Hoc Khai Niem Tu Lay Doc

Cấu tạo từ và phân loại từ là một trong những nội dung quan trọng tâm trong chương tình tiếng Việt ở tiểu học. Trong bài viết này, chúng tôi xin bàn đến các nội dung xoay quanh việc dạy khái niệm từ láy trong chương trình tiếng Việt tiểu học hiện hành.

Qua phân tích trên cũng thấy được sự thay đổi tích cực của những người biên soạn sách giáo khoa, tăng cường nội dung thực hành, giảm phần lí thuyết phân loại hàn lâm nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu dạy học tiếng Việt cho học sinh: cung cấp cho học sinh một công cụ ngôn ngữ hữu hiệu phục vụ cho hoạt động giao tiếp hằng ngày.

    Một vài khó khăn trong việc dạy học từ láy ở trường tiểu học hiện nay

a) Một vài quan niệm về từ láy

Xét về lịch sử nghiên cứu từ láy, cho đến nay nhiều nhà ngôn ngữ học vẫn còn chưa thống nhất xoay quanh khái niệm từ l áy: từ phản điệp ( Đỗ Hữu Châu, 1962), từ lắp láy (Hồ Lê, 1976 ), từ lấp láy ( Nguyễn Nguyên Trứ, 1970) , từ láy (Hoàng Tu ệ 1978; Đào Thản, Đỗ Hữu Châu, 1981,1986; Diệp Quang Ban, 1989), từ ngữ phản kép phản phúc (Lê Văn Lý, 1972)….

Từ hai cách quan niệm khác nhau dẫn đến các định nghĩa khác nhau về từ láy. Nếu coi láy ghép thì từ láy âm là từ ghép mà các thành tố kết hợp với nhau theo quan hệ ngữ âm (Nguyễn Tài Cẩn) . Ngược lại nếu coi láy là sự hòa phối ngữ âm thì Đỗ Hữu Châu cho rằng từ láy ” là những từ đư ợc cấu tạo theo phương thức láy, đó là phương thức lặp lại toàn bộ hay bộ phận hình thức âm tiết ( với thanh điệu giữ nguyên hay biến đổi) của một hình vị hay đơn vị có nghĩa”. Diệp Quang Ban xem ” từ láy là một kiểu từ phức được tạo ra bằng phương thức hòa phối ngữ âm có tác dụng tạo nghĩa ” . Hoàng Văn Hoành xem ” từ láy là từ được tạo ra bằng phép trượt nhân đôi từ tố gốc dưới sự chi phối của những quy tắc đối và điệp thể hiện quá trình biến đổi ngữ âm hoặc kết hợp khuôn vần trong từ tố láy”.

Quan niệm khác nhau của các nhà nghiên cứu cho thấy sự phức tạp c ủa vần đề lựa chọn khái niệm và nội dung từ láy trong chương trình dạy tiếng Việt cho học sinh tiểu học.

b) Quan niệm của sách giáo khoa và những khó khăn trong quá trình dạy học

Do ch ỉ dựa vào hình thức ngữ âm mà nắm không rõ nghĩa của các yếu tố trong từ ghép, đặc biết là các từ ghép Hán Việt theo kiểu : ban bố, cần mẫn, hữu hạn, hào hứng, căn cơ, hoan hỉ… nên nhiều học sinh xếp các từ trên vào nhóm từ láy.

Mặc khác học sinh cũng thư ờ ng bỏ sót các từ láy mà trên hình thức chữ viết khác nhau nhưng cùng ghi một âm theo kiểu: cong queo, cuống quýt, công kênh, cập kênh… các từ láy có phần vần giống nhau nhưng thể hiện bằng chữ viết khác nhau kiểu như: loanh quanh.

Giáo viên cũng hay nhầm lẫn xếp nhằm các từ ghép Hán Việt có hình thức ngữ âm giống nhau v à o nhóm từ láy.

Từ láy là lớp từ đặc sắc của t iềng Việt , được sử dụng nhiều trong các tác phẩm nghệ thuật. Vì vậy nâng cao chất lượng dạy học từ láy sẽ góp phần nâng cao khả năng sản sinh văn bản một cách có hiệu quả cho học sinh tiểu học.

Trong qua trình dạy học nội dung về từ láy giáo viên cần chú ý một số điểm sau:

Cần lưu ý học sinh trong từ láy chỉ nhiều nhất có một tiếng mang nghĩa.

Các từ ghép vừa có quan hệ về âm và quan hệ về nghĩa thì căn cứ quan hệ về nghĩa xếp chúng vào nhóm từ ghép kiểu như: tươi tốt, buôn bán, vung vẩy, thủng mủng .. .

– Lưu ý học sinh đến quan hệ về nghĩa của các từ ghép Hán Việt có hình thức ngữ âm giống nhau theo kiểu: chính chuyên , hân hoan, chí lí, hảo hạng, khắc khổ, khẩn khoản, lai lịch, thành thực …để khỏi xếp nhầm chúng vào nhóm từ láy.

– Đối với một số từ mà các tiếng trong từng từ trên chữ viết không có phụ âm đầu như: ồn ả, êm ái, êm ả, ấm áp, ấm ức, ốm o, ầm ĩ, óc ách, inh ỏi…. thì đa số các nhà nghiên cứu ngôn ngữ đều xem là từ láy. Ở đây các nhà nghiên cứu cho rằng có một phụ âm tắc thanh hầu được biểu hiện trên chữ viết bằng zê rô. Ngoài ra, về nghĩa những từ này có tác dụng gợi hình, gợi cảm giác giống từ láy. Về cấu tạo nhiều từ trong số này cũng có tiếng gốc hoặc được cấu tạo theo những khuôn hình nhất định như nhiều từ láy. Giáo viên có thể giải thích cho học sinh đây là các từ láy vì các tiếng giống nhau về hình thức ngữ âm: cùng vắng khuyết phụ âm đầu.

– Trong quá trình dạy học giáo viên cũng nên lưu ý học sinh trong việc nhân diện từ láy, không nên để hình thức chữ viết đánh lừa, cần hiểu rằng những từ như: cuống quýt, cồng kềnh, cũ kĩ, cáu kỉnh, kém cỏi, kèn cựa, kề cà, quanh co… là những từ láy âm (phụ âm đầu “cờ” được ghi bằng nhiều con chữ khác nhau:c, k, q)

– Đối với các tổ hợp mà sự láy lại chỉ là sự lặp lại của lời nói, không có khả năng tạo đơn vị cho ngôn ngữ như: vâng vâng, dạ dạ, có có, không không , đi đi, lại lại , anh anh, em em… thì không xem là từ láy.

– Trong chương trình SGK mới, nội dung nghĩa của từ láy không được giảng dạy, tuy nhiên giáo viên cũng cần lưu ý cho học sinh trong quá trìn h sử dụng từ láy để tạo văn bản, tránh các trường hợp vì không năm rõ nghĩa của từ nên các em thường đặt câu sai: Mẹ em làm l ụng cho em một chiếc thuyền, tướng thầy em to tá, các máy móc chạy ầm ầm, các chim chóc đua nhau hót, những bông hoa rất thơm tho…

Trần Hữu Thám

Trương TH số 1 Quảng Vinh

【#10】Sến Là Gì, Giải Thích Ý Nghĩa Của Từ Sến Đầy Đủ Và Súc Tích Nhất

Sến là gì, tìm hiểu ý nghĩa của từ sến trong từ sến súa, sến sẩm rất hay được người dân dùng trong đời sống hàng ngày để chỉ hành động, thói quen và dòng nhạc. Nghe tới từ sến chúng ta đã thấy cái gì đó ủy mỵ, lãng xẹt hay lãng mạn thái quá. Ngoài ra, sến cũng diễn tả một cái gì đó vượt mức bình thường, cường điệu thái quá mà khiến người khác ớn lạnh. Hay như dòng nhạc sến từng khiến dân chúng ủy mị, thương cảm, sầu khổ trong lòng một thời gian dài.

Bạn từng nghe nhiều câu “sến quá đi”, “Nghe sến sẩm quá”, “nghe sến súa quá đi”. Nghĩa đơn giản nhất thì sến là mùi mẫn, lãng xẹt, để diễn tả trạng thái, hành động, cử chỉ, lối ăn mặc vượt quá sự bình thường vốn có, nói cách khác là làm quá lên so với mức bình thường do vô tình hay cố ý khiến người khác cảm thấy sến sến. Từ này có thể đi kèm các từ như “Sến đặc”, “Sến không chịu nổi”.

Ngoài ra, sến còn là từ dùng để chỉ trích một ai có ăn hóa kém, khẩu vị hoặc phong cách thấp hèn, ít giá trị cuộc sống. Ví dụ như “con bé kia nhìn ăn mặc sến quá”, hay như “cách nói con bé kia sến, quê mùa không chịu được”. Sến khiến người khác cảm thấy khó chịu.

Nhạc sến là gì?

Việt Nam có một dòng nhạc mang tên nhạc sến, mà sau này người ta đặt cho nó cái tên mỹ miều hơn là Bolero. Theo quan điểm của phần đông thì nhạc sến để chỉ những bản nhạc được sáng tác trước năm 1975 với những bản có điệu Bolero, Rumba, Ballade. Và từ sến ở đây được hiểu theo nghĩa dè bỉu, mỉa mai, khinh thị.

Sến do chữ Sen trong từ con sen, người giúp việc, đọc trại mà thành. Sến thường là những cô gái quê nghèo ít học phải đi ở đợ, trình độ kém hiểu biết. Do sến giúp việc trong chủ Tây hoặc gia đình theo Tây học nên có thêm cái tên “Marie” phía trước để thành Mari-Sến.

Dạo trước sau 1954, các cô mari-sến hay đứng chờ gánh nước thì vui miệng hát với nhau những câu đại loại như “Anh ơi nếu mộng không thành thì sao”, dần già thì thành nhạc sến. Định nghĩa dòng nhạc sến rất khó, nhưng chủ yếu là cái tên sến ở đây là sến súa, lãng mạn thái quá, nói về thứ tình yêu ủy mị, sến sẩm và cũng đầy mơ mộng, trắc trở.

Dòng nhạc sến có giai điệu da diết, nghe vào não hết cả lòng. Chủ yếu nhạc sến nói về tình cảm nam nữ, điệu nhạc nhẹ nhàng, trữ tình, lãng mạn và thường xoáy vào nỗi trắc trở, gian truân và chia cắt của tình yêu đôi lứa. Nó giống như tình cảm của các cô sến tầng lớp thấp kém, mong được hạnh phúc trong mộng mà bất thành vậy. Nhạc sến mang chút gì đó xót thương, tiếc nuối và ủy mị.